ไขข้อสงสัย ทำไมผลบอลสด แฟนบอลแมนยูฯ กับลิเวอร์พูลถึงเกลียดกัน

ผลบอลสด

ถ้าถามว่าทีมฟุตบอลทีมใดที่มีแฟนบอลมากที่สุด ก็คงจะหนีไม่พ้อนสองทีมคู่กัดอย่าง แมนยู กับลิเวอร์พูลแน่นอน เพราะทั้งสองทีมของ พรีเมียร์ลีก เป็นทีมที่ดังและมี ประวัติ ฟุตบอล มายาวนานด้วย และสิ่งหนึ่งที่สองทีมนี้มีต่อกันก็คือ ความเป็นคู่อรินั่นเอง ไม่เพียงแต่คนที่เป็นแฟนบอลชาวไทยเท่านั้น แม้แต่คนที่เป็นแฟนบอลต่างประเทศที่เชียร์สองทีมนี้ ก็ล้วนแต่ไม่ถูกกันทั้งสิ้น เวลาที่มีการแข่งขันหรือว่าถ่ายทอด ผลบอลสด เมื่อไหร่ เป็นต้องดูหมิ่นกันทันที

สำหรับบางคนที่ไม่เป็นแฟนบอลของทั้งสองทีม ก็อาจจะสงสัยว่าทั้งสองทีมนี้เป็นอะไรกันถึงต้องเกลียดกันด้วย เราจะลองมาดูที่มาที่ไป เพราะสาเหตุที่ทำให้ทั้งสองทีมเกลียดกัน มีมาตั้งแต่อดีตเลยทีเดียว ไม่ใช่เพียงแค่เพิ่งมาเริ่มต้น

ต้นเหตุของการเป็นคู่อริของ แมนยู กับ ลิเวอร์พูล

สืบเนื่องมาจากในอดีต เมืองลิเวอร์พูลนั้นเป็นเหมือนกับเมืองท่าของประเทศอังกฤษ ที่เป็นเหมือนกับเมืองหน้าด่านและเป็นเมืองที่เป็นประตูสู่ยุโรป อีกอย่างคือเป็นเมืองที่มีการขนส่งสินค้าต่างๆ ก็อยู่ที่เมืองลิเวอร์พูลเช่นกัน และไม่ว่าเมืองใดจะทำธุรกิจที่มีการส่งสินค้าออกนอกประเทศ จะต้องผ่านเมืองลิเวอร์พูลทุกครั้ง ส่วนเมืองแมนเชสเตอร์ ไม่ได้เป็นเมืองที่ติดกับทะเลเหมือนกับลิเวอร์พูล

ซึ่งเวลาที่มีการขนส่งสินค้าต่างๆ หรือว่ารับสินค้าจากต่างประเทศเข้ามา จะต้องผ่านเมืองลิเวอร์พูลตลอด และที่ทำให้เมืองเชสเตอร์ไม่ถูกกับเมืองลิเวอร์พูล ก็เป็นเพราะเมืองลิเวอร์พูลมีการเก็บภาษีของสินค้าแพงมาก ทำให้ชาวเมืองแมนเชสเตอร์ไม่ค่อยจะพอใจเท่าไหร่ เพราะรู้สึกเหมือนโดนขูดรีดเอารัดเอาเปรียบอย่างมาก จนหลังจากนั้นไม่นาน

เมืองแมนเชสเตอร์ก็ไม่ยอมตกเป็นเบี้ยล่างให้เมืองลิเวอร์พูลขีดรีดเงินอีกต่อไป ด้วยการขุดคลองแมนเชสเตอร์ขึ้นมา ด้วยความย่าวกว่า 58 กิโลเมตร ทำให้เวลาขนส่งสินค้าไม่ต้องผ่านเมืองลิเวอร์พูลอีกต่อไป และเหตุการณ์ในครั้งนี้ก็ทำให้เมืองลิเวอร์พูลสูญเสียรายได้ไปอย่างมาก

อีกข้อหนึ่งที่ทำให้ชาวแมนเชสเตอร์พูลเกลียดและชาวเมืองลิเวอร์โกรธมากก็คือ การดูถูกเหยียดหยามจากชาวเมืองลิเวอร์พูลว่าว่า “สุภาพบุรุษจากเมืองลิเวอร์พูล นำเข้าผ้าฝ้าย เอามาให้ผู้ชายจากเมืองแมนเชสเตอร์ เอาไปทำเสื้อผ้า” นั่นก็คือการเหยียดชาวเมืองแมนเชสเตอร์ว่าเป็นพวกชนชั้นที่ใช้แรงงาน ส่วนชาวลิเวอร์พูลเป็นคนชั้นสูงนั่นเอง

และนี่เองก็เป็นต้นเหตุของการเป็นคู่กัดกันมาจนถึงวันนี้ ดังนั้นเวลาที่มีการถ่ายทอดผลบอลสด ระหว่างทีมแมนยูกับลิเวอร์พูลเมื่อไหร่ ก็ทำให้ทั้งสองทีมเป็นต้องเหยียดหยามกันตลอดเวลา และเหตุการณ์เกลียดชังกันจากอดีต ก็ส่งผลให้แฟนบอลของทั้งสองทีมทั่วโลก เกลียดกันไปด้วยนั่นเอง

แม้แต่เวลาที่ดู ไฮไลท์ฟุตบอล ลิเวอร์พูล ล่าสุด ตามสื่อต่างๆ ก็มักจะมีแฟนบอลจากทีมแมนยูไปคอมเม้นต์เหยียดหยามดูถูกอยู่เสมอ ว่าไม่เคยได้ แชมป์พรีเมียร์ลีก สักที ไม่เหมือนกับแมนยู ที่ได้แชมป์มานักต่อนักแล้ว ทำให้ชาวแฟนบอลของลิเวอร์พูลรู้สึกโกรธแค้นมาก และถ้าหากวันไหนที่มี ไฮไลท์แมนยูล่าสุด แพ้จากการแข่งขันบ้าง ก็จะโดนแฟนบอลของลิเวอร์พูลถล่มแหลกเช่นกัน

ทั้งหมดนี้ก็เป็นเรื่องราว ประวัติฟุตบอล ที่มาของทั้งสองทีมระหว่าง แมนยู กับลิเวอร์พูล ว่ามีสาเหตุอย่างไรถึงเกลียดกันนักหนา สำหรับคนที่เป็นแฟนบอลของทั้งสองทีมนี้ ก็อยากจะแนะนำว่าให้เกลียดกันเฉพาะในเกมอย่างเดียวเท่านั้น แต่ไม่ควรจะเกลียดกันจริงๆ

เพราะว่าการเชียร์และลุ้น ผลบอลสด ก็เป็นเพียงแค่กีฬาเท่านั้น ไม่ได้จริงจังอะไร เพราะหลายคนพอเห็นคนอื่นเกลียดบ้าง ก็เกลียดคนที่เชียร์ทีมตรงข้ามนั้นเข้าใส้เลย ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่ไม่สมควรอย่างยิ่ง